Wednesday, 17/07/2019 - 01:15|
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGỌC LẶC
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cô giáo Trịnh Thị Châu tấm gương tiêu biểu của giáo dục Tiểu học Lộc Thịnh

GIỚI THIỆU TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TIÊU BIỂU

Nếu có ai đến quê hương Ngọc Lặc thân yêu: nơi tôi sinh ra và lớn lên; được nuôi dưỡng từ những câu ca dao, lời ru của mẹ. Để được trưởng thành như ngày hôm nay không thể không nhắc tới hai chữ: Người thầy. Có thể không thể kể hết được những tấm gương tiêu biểu về các thế hệ nhà giáo nhưng trong khuôn khổ bài viết này xin các bạn hãy ghé thăm ngôi trường tôi đang công tác - Trường Tiểu học Lộc Thịnh. Trường Tiểu học Lộc Thịnh của chúng tôi nằm cách trung tâm huyện trên 20 km. Là một ngôi trường thuộc vùng xa của huyện đường xá đi lại còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Đó là chuyện của khoảng thời gian 10 năm về trước. Giờ đây, ngôi trường đã khoác lên mình một bộ áo mới, một diện mạo mới - Trường Tiểu học đạt Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng cờ thi đua trong năm học 2016 – 2017, Bằng khen năm học 2017-2018. Luôn ở vị trí tốp đầu trong các trường trong cụm, trong huyện. Được nhân dân, chính quyền địa phương tin tưởng về chất lượng giáo dục của nhà trường.

Để đạt được những thành tích đó là sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các tổ chức chính trị, các ban ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh. Nhưng không thể không nhắc đến một người góp phần không nhỏ vào thành công như ngày hôm nay đó là cô giáo Trịnh Thị Châu - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.

 

Cũng như bao người giáo viên, từ sự say mê, yêu nghề mến trẻ cùng với sự cố gắng không biết mệt mỏi của bản thân, từ một người giáo viên có năng lực và trở thành một người cán bộ quản lý giỏi. Trong khuôn khổ bài viết này tôi chỉ muốn nói bắt đầu từ năm 2009 đến nay. Đó cũng là thời gian tôi được điều động về công tác tại Trường Tiểu học Lộc Thịnh. Tôi vẫn nhớ rất rõ khoảng thời gian đó: Cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ; học sinh ở đây đa số là người dân tộc Mường: kinh tế gia đình đa số là khó khăn, phong trào học tập còn nhiều hạn chế. Hơn nữa là một ngôi trường luôn luôn thiếu giáo viên đứng lớp so với quy định. Có những thời điểm mỗi thầy cô giáo phải phụ trách đến hai lớp. Mặc dù khó khăn là thế nhưng không làm chùng bước một con người có ý chí khát khao trong sự nghiệp trồng người mà Đảng và Nhà nước giao cho.

Đúng như Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây

Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

 

Với một người Hiệu trưởng có tâm, có tầm, có tài biết nhìn xa trông rộng, không dễ bị gục ngã trước những khó khăn về hoàn cảnh đưa lại đó là điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn, thiếu thốn, đa số người dân làm nông nghiệp, kinh tế gia đình còn nhiều thiếu thốn hơn nữa phong trào học tập trong xã còn nhiều hạn chế. Nhưng với kinh nghiệm, tài năng của một người lãnh đạo đã chiếm được tình cảm, sự chia sẻ, đồng thuận, tạo được niềm tin của nhân dân và lãnh đạo địa phương trong công tác quản lý giáo dục trong trường Tiểu học. Nhiều năm liền đồng chí là đại biểu hội đồng nhân dân xã, ban chấp hành đảng ủy,… có nhiều đóng góp trong công tác lãnh đạo phát triển của xã nhà đặc biệt là xây dựng được thương hiệu - Trường Tiểu học Lộc Thịnh.

Đối với công tác quản lý trong nhà trường, đồng chí là một người nhạc trưởng, chèo lái con thuyền giáo dục Tiểu học Lộc Thịnh đi từ thành công nhỏ đến thành công lớn hơn. Xây dựng nên một tập thể Hội đồng sư phạm luôn có sự đoàn kết, thống nhất cao trong các hoạt động của nhà trường. Vì thế không bao giờ để xảy ra các mâu thuẫn hay mất đoàn kết dù là nhỏ nhất trông cơ quan nhà trường. Có phong cách lãnh đạo chiếm được uy tín trước tập thể sư phạm nhà trường. Có sáng tạo, có đổi mới, phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương xã Lộc Thịnh. Bên cạnh những thành công của đồng chí không thể không nói đến việc lãnh chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn trong dạy học và chất lượng học sinh trong nhà trường. Từ một tập thể sự phạm còn có nhiều trình độ, nghiệp vụ chuyên môn chưa đồng đều; qua từng năm học đã có sự thay đổi tích cực. Đến tại thời điểm này chất lượng đội ngũ của nhà trường khá đồng đều đó cũng là lý do đưa chất lượng học sinh luôn được nâng lên so với các trường trong cụm, trong huyện.

Đối với việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, đó là một việc khá lớn lao tưởng chừng như không thể thực hiện được nhanh như vậy đó là việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Có thể nói, từ một ngôi trường còn thiếu thốn đủ điều, bên cạnh đó kinh tế của địa phương, nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, tâm huyết của đồng chí, sự đồng thuận của tập thể sư phạm, sự chung sức của nhân dân, chính quyền địa phương đã xây dựng thành công trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đó là kết quả của sự tâm huyết, kết hợp với cái tầm và tài năng của một người lãnh đạo. Không có thành công nào mà dễ dàng có được. Cũng trải qua những khó khăn, có những lúc tưởng chừng như thất bại nhưng cuối cùng cũng được đền đáp: Một cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp, học sinh được học tập trong một môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển với đúng khả năng của mình. Một tập thể sư phạm đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau thi đua để phát triển; ai cũng dường như được truyền thêm một làn gió mới, một sức sống mới, yêu nghề, mến trẻ. Đó là sự lan tỏa từ một người lãnh đạo năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đã làm thì phải thành công.

Bên cạnh công việc chuyên môn, đồng chí còn là một người cô, người chị luôn sát sao chỉ bảo các em các cháu như người thân yêu của mình. Nói thẳng, nói thật, nói kịp thời để cùng tiến bộ. Là một người vợ đảm đang, biết thương yêu chồng con, chăm sóc chu đáo cho mọi người. Xây dựng một gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định. Luôn được anh em đồng nghiệp kính trọng, quý mến, học sinh yêu quý, phụ huynh, nhân dân và lãnh đạo tin tưởng trong công tác trồng người. Bên cạnh đó, cô luôn biết lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực, phát động phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Đặc biệt, cô phát động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, trong các hoạt động phong trào đồng chí luôn quan tâm, động viên tập thể cán bộ giáo viên tham giatham gia, bản thân đồng chí đã nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Năm học 2017-2018, đồng chí thay mặt cho Công đoàn nhà trường tham gia hội thi TDTT cấp huyện và đạt giải cấp huyện.

 

Có thể nói, với sự say mê trong công việc, làm việc không biết mệt mỏi lòng tận tâm trong sự nghiệp “trồng người” cô giáo - Hiệu trưởng Trịnh Thị Châu đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục huyện Ngọc Lặc nói chung, xã Lộc Thịnh nói riêng. Cô thật xứng đáng là một giáo viên - một người cán bộ quản lý tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các thế hệ giáo viên và học sinh học tập và noi theo. /.

 

Lộc Thịnh, ngày 20 tháng 7 năm 2018

Người viết

 

 

 

Cao Anh Đức

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết