Wednesday, 23/10/2019 - 02:21|
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGỌC LẶC
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Buổi họp phụ huynh trong mơ

Câu chuyện diễn ra ở một trường Tiểu học &THCS xin được giấu tên

Mục đích chính của những buổi họp này chỉ là thông báo các khoản đóng góp của học sinh đầu năm.

Nhiều cuộc họp chỉ khoảng gần tiếng đồng hồ là giải tán vì nhiệm vụ thông báo thu, chi tiền quỹ hội phụ huynh trường năm học trước và kế hoạch thu chi năm học này đã xong.

Hầu như nhiều thầy cô không triển khai thêm điều gì để tạo sự lôi cuốn cho cha mẹ các em trong cuộc họp.

Vì thế, chưa đi họp người ta đã nói rằng: “Buổi họp chỉ sặc mùi tiền”. Có phụ huynh nói mình đi để nghe ngóng xem năm nay con phải nộp bao nhiêu tiền?

Người lại buông xuôi: “Chẳng cần đi. Cứ đóng đủ tiền là được, ai sao mình vậy cho yên chuyện”.

Khác với nhiều thầy cô, một vài đồng nghiệp của chúng tôi đã có những buổi họp phụ huynh hiệu quả và đầy ý nghĩa.

Bước chân khỏi phòng họp, có phụ huynh phải thốt lên “nghỉ buổi làm cũng xứng đáng”.

Cho phụ huynh điều họ đang mong muốn

Cô Tr. giáo viên một trường tiểu học cho biết: “Buổi gặp gỡ phụ huynh học sinh đầu năm học vô cùng quan trọng, đây chính là sợi dây gắn kết giữa giáo viên và cha mẹ các em.

Mối quan hệ càng mật thiết, việc dạy và giáo dục học sinh càng hiệu quả. Vì thế, cứ gần đến ngày họp, mình lên kế hoạch thật chi tiết”.

Cô Tr. kể, theo quy định vẫn phải thông báo các khoản tiền phải nộp đầu năm nhưng sẽ thông qua nhanh, lấy ý kiến và ghi biên bản.

Dành nhiều thời gian để trò chuyện với phụ huynh về con cháu của họ. Giáo viên phải cố gắng cho phụ huynh cái điều mà họ đang mong muốn nhất. Đó chính là việc học tập sinh hoạt của con cháu ở trường.

Do mới nắm lớp khoảng vài tuần nên giáo viên phải chịu khó theo dõi, ghi chép cụ thể về từng học sinh.

Theo cô H.: “Mình sẽ ghi chi tiết về những ưu điểm cũng như những điều chưa được của các em để thông báo cho cha mẹ các em biết.

Đương nhiên ưu điểm thì nói trước lớp, những tồn tại nếu nghiêm trọng sẽ trao đổi riêng. Nếu chỉ là những điều vặt thì nói với thái độ khá nhẹ nhàng để cha mẹ các em lưu ý về nhắc nhở thêm”.

Trao đổi về cách dạy trên trường của giáo viên, chia sẻ thêm cho phụ huynh biết về chương trình các em đang học.

Hướng dẫn cho họ cách dạy con học ở nhà, cách kiểm tra bài vở của các con…đặc biệt, dù bận cũng nên dành thời gian nhất định trong ngày để cùng con học, ôn bài.

Cô Th. một giáo viên có thâm niên hơn 20 năm đứng lớp lại nói rằng:

"Mình nói nhiều về lợi ích của việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường để khuyến khích cha mẹ các em cứ thoải mái trao đổi với giáo viên một cách thường xuyên.

Đồng thời, sẽ cố gắng sắp xếp thời gian khi có thư mời, tin nhắn của giáo viên khi gửi về gia đình".

Hiệu quả từ những buổi họp thân tình như thế

Sau buổi họp, tình cảm giữa phụ huynh và giáo viên trở nên cởi mở, thân tình hơn rất nhiều. Giáo viên hiểu thêm về hoàn cảnh của nhiều phụ huynh.

Ngược lại, phụ huynh cũng đồng cảm, thấu hiểu hơn công việc vất vả của các thầy cô giáo. Điều này có tác dụng khá tích cực trong việc dạy và giáo dục học sinh ở thời gian tới.

Khi phụ huynh vui, tin tưởng giáo viên nên có điều gì không vừa lòng cũng sẵn sàng chia sẻ.

Cũng như giáo viên, đón nhận sự hợp tác chặt chẽ, lòng kính trọng của phụ huynh dành cho mình cũng tạo thêm nhiều động lực để thầy cô đồng hành cùng các em trong suốt cả một năm học.

Xin chia sẻ câu chuyện dưới dây:

Nhận giấy mời đi họp phụ huynh cho cháu gái đầu năm học. Tôi cũng nghĩ thầm như bao người vẫn thường nói “cuộc họp đầu tiên” nghĩa là “tiền đâu?” chứ quan trọng gì.

Bước chân vào lớp, gặp ngay cô chủ nhiệm của cháu, cô cúi chào phụ huynh bằng nụ cười khá thân thiện.

Vào cuộc họp, thay vì đọc các khoản thu chi của năm trước, công bố số tiền đóng góp của năm học này và kêu gọi phụ huynh ủng hộ tiền trên tinh thần tự nguyện (bắt buộc) cho quỹ hội.

Thì cô giáo của cháu tôi lại trao đổi về tình hình học của các con những ngày đầu năm (dĩ nhiên là không nêu tên hay chỉ trích một em nào).

Cách hướng dẫn cho con chuẩn bị bài ở nhà. Cô nhắc nhở các mẹ hãy để con tự soạn sách vở, không làm hộ, làm thay.

Một số phụ huynh nóng lòng đưa ý kiến muốn gửi cô cho con học thêm vào buổi tối.

Cô nhẹ nhàng giảng giải: “Các con học một ngày trên trường cũng khá áp lực, mệt mỏi.

Lứa tuổi tiểu học, học như thế là đủ, các con cần được nghỉ ngơi. Em nào yếu quá, tối về cha mẹ nên dành cho con một tiếng để học bài là đủ”.

Xong phần trao đổi, cô mới chuyển qua phần đóng góp đầu năm.

Cô chỉ rõ những khoản học sinh buộc phải đóng chủ yếu là tiền bảo hiểm lên tới hơn bảy trăm ngàn đồng.

Khoản tiền hội phí là tiền phụ huynh tự nguyện góp nhiều ít tùy tâm, tùy hoàn cảnh gia đình mỗi nhà.

Cô vừa dứt lời, phía góc lớp một người đàn ông ăn mặc khá sang trọng đứng lên nói rằng :

“Lớp mình bao năm nào cũng đều ủng hộ quỹ hội mức thấp nhất là 200 ngàn đồng. Năm nay mình cũng nên thực hiện như thế.

Đây chỉ là mức sàn, không được đóng ít hơn. Còn phụ huynh nào muốn đóng cao hơn bao nhiêu cũng được”.

Cứ ngỡ cô giáo phải vui lắm, nhưng cô lại nói: “Xin cảm ơn sự nhiệt tình ủng hộ của phụ huynh.

Nhưng quy định mức đóng thấp nhất và đổ đồng là sai với tinh thần chỉ đạo của Thông tư 55”.

Một phụ huynh khác lên tiếng: “Cô giáo cứ để phụ huynh chúng tôi tự bàn bạc. Đây là việc của chúng tôi”.

Khá bất ngờ, giọng cô nhỏ nhẹ: “Tôi rất cám ơn quý phụ huynh đã rất quan tâm đến hoạt động của lớp.

Nhưng tôi biết trong lớp mình vẫn có học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn vì đông con đi học. Nếu đổ đồng như thế rất tội cho họ”.

Cả lớp ngồi lặng đi giây lát. Cô bắt đầu đi phát 40 cái phong bì trắng cho từng phụ huynh:

“Ai ủng hộ bao nhiêu vào quỹ hội thì bỏ vào phong bì, có thể không đề tên”.

Tôi biết cô làm thế vì không muốn một số phụ huynh khó khăn phải khó xử.

Vì thường khi thu tiền ủng hộ, một vị phụ huynh trong Ban đại diện sẽ cầm tờ giấy đến từng người để thu và ghi vào danh sách.

Một số phụ huynh nghèo khó cũng phải ráng theo vì sợ bị chê cười, bị coi thường.

Và như thế, họ cũng không thật sự thoải mái.

Sau buổi họp, cô giáo cùng một số phụ huynh trong Ban đại diện ngồi dở từng chiếc phong bì ra và ghi số tiền ủng hộ được để công bố vào buổi họp lần sau.

Có phong bì ủng hộ cao nhất là 500 ngàn đồng, có phong bì 200 ngàn nhưng cũng không ít phong bì chỉ 100 ngàn đồng.

Đặc biệt có một số phong bì chỉ có dăm chục ngàn bạc lẻ, một phong bì khác lại ghi mảnh giấy nhỏ: “Tôi ủng hộ 100 ngàn nhưng sẽ đưa sau”.

Cô cứ cầm mãi chiếc phong bì ấy trên tay, khuôn mặt cô trầm, buồn hẳn. Cô nói:

“Nếu lúc trước, mình không làm thế này, có phải đã đưa những phụ huynh này vào thế khó hay không?”

Nhìn cách cô nói, nhìn việc cô làm, tôi cứ thấy may mắn cháu mình năm nay được học với một giáo viên nhiệt tình và giàu lòng nhân ái đến vậy.

Tôi cứ ước ao, giá ngành giáo dục có nhiều thầy cô giáo như thế thì những chuyện buồn về cách ứng xử của thầy cô với phụ huynh, của phụ huynh với giáo viên sẽ không bao giờ xảy ra nữa.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Đỗ Tuấn Long
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết